Về Logic học hiện đại và giảng dạy Logic học ở Việt Nam

Tình hình giảng dạy Logic hình thức ở nước ta hiện nay : thực trạng và giải pháp; chức năng cơ bản của Logic học truyền thống, như đã nói, là dạy cho người ta tư duy đúng về mặt hình thức. Đây cũng là mục đích mà chương trình nhập môn Logic học dành cho bậc đại học ở nước ta hướng đến. Tuy nhiên, không nên quá đề cao chức năng này của Logic học truyền thống, bởi lẽ các hình thức suy luận, các quy luật và quy tắc mà nó nghiên cứu về cơ bản đã được từng người tiếp thu một cách không tự giác ngay từ nhỏ. Nhiệm vụ của việc giảng dạy Logic học hiện nay là chuẩn hoá (chứ không phải là cung cấp) những hình thức tư duy thông thường ở người học, cung cấp cho họ các phương pháp hiện đại, đơn giản và hiệu quả để xác định tính đúng sai của suy luận, và quan trọng hơn, để xây dựng các suy luận và phép chứng minh, để phân tích về mặt Logic các vấn đề mà họ gặp phải trong cuộc sống và trong khoa học. Muốn làm được điều đó, một mặt, cần phải hiện đại hoá chương trình giảng dạy môn Logic học ; mặt khác, phải củng cố đội ngũ giáo viên môn học này.